10 thương vụ sát nhập đình đám trong giới công nghệ năm 2020

Bất chấp một năm không yên ả vì đại dịch, một loạt các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ đã diễn ra. Thế giới tăng tốc áp dụng công nghệ kỹ thuật số và các nhà cung cấp tăng cường mua lại để đáp ứng năng lực và lấp đầy khoảng trống danh mục đầu tư.

Có rất nhiều động lực có thể thúc đẩy hoạt động mua bán và sáp nhập. Các lý do có thể là để mở rộng danh mục đầu tư, mở rộng khách hàng hoặc doanh thu, lấy IP hoặc bằng sáng chế hoặc thuê các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó.

Lĩnh vực điện thoại thông minh doanh nghiệp đã thúc đẩy các nhóm từ xa và một cách mới để làm việc trong hơn một thập kỷ, nhưng năm 2020 đã nâng những chủ đề này lên thành vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Dự đoán đại dịch có thể kết thúc vào năm 2021. Trong khi các yếu tố của điều bình thường mới vẫn chưa được biết đến, có vẻ như các giải pháp liên lạc hiện đại dựa trên nền tảng đám mây sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Dưới đây là mười thương vụ mua lại hàng đầu quan trọng nhất vào năm 2020 (được liệt kê theo thứ tự công bố) được đăng trên trang web No Jitter:

1. Verizon và BlueJeans

Việc Verizon mua lại BlueJeans là một trong những vụ sát nhập quan trọng vì nó liên quan đến hai nhà cung cấp lớn. Verizon hiện có OneTalk cho giọng nói, BlueJeans cho các cuộc họp và sự kiện và gần đây đã ra mắt CCaaS mới. Các ứng dụng này, kết hợp với các dịch vụ có dây và không dây, giúp định vị Verizon là nhà cung cấp thông tin liên lạc một cửa. Giám đốc điều hành của Verizon đã đề cập một cách không rõ ràng đến 5G vào thời điểm mua lại BlueJeans, đặt ra câu hỏi về tính trung lập có thể ảnh hưởng đến khách hàng của Verizon như thế nào.

2. Microsoft và Metaswitch

Việc mua lại Metaswitch của Microsoft đã lấp đầy một dịch vụ liên quan đến việc mua lại Affirmed Networks trước đó. Metaswitch thiết kế, phát triển, sản xuất và tiếp thị phần mềm viễn thông được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất thiết bị và các doanh nghiệp lớn. Kết hợp với Affirmed Networks, Microsoft đã có vị thế tốt cho các dịch vụ hỗ trợ 5G được kiểm soát bằng phần mềm, phân phối trên nền tảng đám mây. Đây là một kế hoạch liên quan đến Azure / đám mây, có khả năng được thúc đẩy bởi các nước đang rời bỏ cơ sở hạ tầng do Trung Quốc sản xuất.

3. Zoom và Keybase

Mặc dù không hoàn toàn là ý tưởng của riêng mình, Zoom đã thực hiện một sự thay đổi nhanh chóng về bảo mật và mã hóa vào năm 2020 và bao gồm cả việc mua lại đầu tiên. Theo báo cáo, toàn bộ quá trình đàm phán chỉ diễn ra trong vài tuần, và đại dịch khiến các CEO không thể gặp mặt trực tiếp. Keybase được biết đến với mã hóa phân tán và trong vài tuần sau khi mua lại, Keybase đã cho phép Zoom dùng kiến trúc của nó để mã hóa. Giai đoạn một của kiến trúc đó đã được thực hiện. Việc mua lại này đặc biệt đáng chú ý do tốc độ của nó và cách nó cho phép Zoom phản hồi nhanh chóng trước những lo ngại về bảo mật phổ biến. Sự gia tăng nhanh chóng các cuộc họp ảo trong năm nay khiến một số nhà cung cấp phải thay đổi hoặc triển khai các phương thức bảo mật mới. Ngoài Zoom, một số nhà cung cấp khác đã khởi chạy hoặc nâng cao hỗ trợ của họ cho mã hóa cuộc họp đầu cuối.

4. Cisco và BabbleLabs

Mặc dù thương vụ tương đối nhỏ, nhưng giảm tiếng ồn trong các cuộc họp đã trở thành một lĩnh vực đổi mới chính. Thay vì triệt tiêu tiếng ồn thông qua tính năng tắt tiếng sáng tạo, BabbleLabs loại bỏ tiếng ồn. Công nghệ có thể xác định và tách tiếng ồn và sau đó nâng cao giọng nói. Cisco không lãng phí thời gian trong việc triển khai công nghệ mới cho cả phần mềm và điểm cuối phần cứng của mình. Nó cũng đại diện cho thương vụ đầu tiên trong ba thương vụ mua lại của Cisco Collaboration vào năm 2020.

5. Dialpad và Highfive

Động thái mua lại Highfive của Dialpad gây ngạc nhiên vì họ đã có công nghệ họp riêng. Highfive có công nghệ, nhân viên và chiến lược mà Dialpad cần. Các công ty bổ sung cho nhau một cách độc đáo, tạo ra một nhà cung cấp UCaaS (Unified communications as a service) có phạm vi tiếp cận toàn cầu, dịch vụ nhắn tin và CCaaS (Contact Center as a Service) mạnh mẽ. Voice Intelligence của Dialpad cung cấp phân tích huấn luyện, ghi chú tự động, cảm xúc và phiên âm. Công ty vừa hoàn thành vòng tài trợ Series-E trị giá 100 triệu đô la với mức định giá hơn 1,2 tỷ đô la.

6. Twilio và Segment

Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ quản lý quan hệ khách hàng và trung tâm liên lạc đòi hỏi vị trí của họ đối với dữ liệu khách hàng, Twilio đã chọn một chiến lược khác xoay quanh việc quản lý dữ liệu khách hàng. Với việc mua lại Segment, Twilio dự định sẽ giúp khách hàng tận dụng dữ liệu trên nhiều nguồn dữ liệu riêng lẻ (silos) , bao gồm CRM, hệ thống thương mại điện tử, hệ thống tự động hóa tiếp thị, hệ thống hỗ trợ, ứng dụng tự phát triển, ứng dụng dành cho thiết bị di động, v.v. Segment cung cấp các công cụ giúp đơn giản hóa cái nhìn toàn diện về khách hàng bằng cách sử dụng dữ liệu từ các hệ thống khác nhau. Segment nhấn mạnh vào việc mở khóa dữ liệu từ các hệ thống hiện có chứ không phải thay thế. Cũng đáng chú ý là giao dịch toàn bộ cổ phiếu. Giám đốc điều hành của Segment cho biết việc sáp nhập sẽ đẩy nhanh sứ mệnh của Segment.

7. Bandwidth và Voxbone

Việc mua lại này đã giúp Bandwidth sự hiện trên hơn 60 quốc gia, hoàn chỉnh với số lượng điện thoại toàn cầu nhiều hơn. Nó cho phép Bandwidth nổi lên như một nhà cung cấp dịch vụ mạng và nền tảng truyền thông toàn cầu. Quan trọng hơn, Bandwidth đã có được 11 trong số 12 Gartner’s Magic Quadrant Leaders trong lĩnh vực UCaaS, CCaaS và Meeting Solution. Voxbone được bán với giá khoảng 446 triệu euro, cao gấp sáu lần doanh thu dự kiến vào năm 2020.

8. Salesforce và Slack

Salesforce không còn xa lạ với việc mua lại các dịch vụ cộng tác (collaboration) nhưng vẫn chưa thực sự được xem như một công ty cộng tác. Điều đó có thể là do công ty chỉ thực hiện các vụ mua lại nhỏ như Buddy Media, Rypple, Dimdim, Etacts và Quip. Slack là động thái hợp tác lớn nhất và táo bạo nhất cho đến nay. Nó cũng tăng cường các giải pháp công nghệ không phải của Microsoft. Hầu hết khách hàng của Slack đã từ chối Microsoft Teams và hầu hết khách hàng của Salesforce đã từ chối Dynamics. Một nhà cung cấp lớn hơn cung cấp một giải pháp thay thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Có vẻ như thương vụ này diễn ra đúng thời điểm. Slack đã cảm nhận được sức nóng từ Microsoft, và họ chưa từng chứng kiến ​​một đợt bùng phát đại dịch như nhiều công ty làm việc phân tán khác. Slack là một giải pháp ứng dụng đơn và các nhà cung cấp hoàn thành comms stack có xu hướng cung cấp các giải pháp thay thế cho nhắn tin. Tuy nhiên, việc mua lại Slack cũng làm tăng khoảng trống danh mục đầu tư hiện có ở cả hai công ty, cụ thể là: thoại, cuộc họp và CCaaS. Đánh giá xây dựng so với mua để lấp đầy những khoảng trống đó thú vị hơn rất nhiều.

Thương vụ Salesforce mua lại Slack là một trong những thương vụ lớn nhất. Nguồn visualcapitalist.com

9. Cisco và IMImobile

Việc mua lại IMImobile của Cisco vào đầu tháng này là đáng chú ý vì một số lý do. Đầu tiên, nó thể hiện tầm quan trọng ngày càng tăng của các kênh kỹ thuật số trong contact center. Lưu ý, Cisco không phải là mới đối với contact center và tuyên bố rằng họ hiện đang hỗ trợ hơn 3 triệu đại lý. Nhưng không gian đang phát triển nhanh chóng và các kênh kỹ thuật số có thể quan trọng hơn việc nâng cấp kiểm soát cuộc gọi. Cisco cũng sẽ tận dụng IMImobile để mở rộng các giải pháp hành trình khách hàng của mình cho những khách hàng bên ngoài trung tâm liên hệ. IMImobile đã hỗ trợ các cam kết kỹ thuật số cho các trung tâm doanh nghiệp khác trong tiếp thị, bán hàng, dịch vụ, hậu cần, v.v.

10. RingCentral và DeepAffects

RingCentral đã công bố thương vụ mua lại đầu tiên với việc mua nhà cung cấp AI đàm thoại DeepAffects. Công nghệ AI đã và đang tăng thêm giá trị đáng kể cho cả cuộc họp video và giải pháp trung tâm liên lạc, đồng thời công nghệ này tiếp tục được cải thiện. RingCentral Video đã ra mắt vào đầu năm nay và nó đã hỗ trợ các tính năng dựa trên AI phổ biến như thay thế nền. DeepAffects mang đến cho RingCentral một bộ khả năng sinh trắc học giọng nói mới, chẳng hạn như nhận dạng cảm xúc, nhận dạng người nói và phát hiện giọng nói. RingCentral dự định tích hợp công nghệ DeepAffects trên toàn bộ danh mục đầu tư của mình, bao gồm các giải pháp có thương hiệu mà nó cung cấp.